ยินดีต้อนรับจ้า ^_^ Welcome

วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อะเซอโรลาเชอรี่ดียังไง (Acerola Cherry)+สุดยอดผลิดภัณฑ์ที่มีสารสกัด


           อะเซโรลา เชอร์รี่ (Acerola Cherry)  เป็นไม้พุ่มขนาดใหญ่ สูงประมาณ 6 เมตร ลำต้นมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 10 cm ผลของอะเซโลรา เชอร์รี่อาจเป็นผลเดี่ยว หรือเป็นช่อประมาณ 2-3 ลูก มีลักษณะแป้นถึงกลม คล้ายเชอร์รี่ แต่มี 3 หยัก ขนาดกว้างประมาณ 1.25-2.5 cm กลิ่นคล้ายแอปเปิ้ล ผิวบางมัน สีแดง เนื้อชุ่มน้ำสีส้ม รสเปรี้ยว หรืออมเปรี้ยวจนเกือบหวาน ใน 1 ผลจะมี 3 เมล็ด เนื่องจากผลของอะเซโลรา เชอร์รี่มีผิวที่ค่อนข้างบาง จึงทำให้ช้ำง่าย และเสื่อมสภาพเร็ว หลังจากเก็บเกี่ยวแล้วจะเกิดกระบวนการหมักอย่างรวดเร็ว (ประมาณ 3-5 วัน) และถ้าไม่เก็บไว้ในที่อุณหภูมิต่ำ (7 c) จะทำให้เกิดเชื้อราขึ้นได้ง่าย โดยถ้าต้องการเก็บไว้นานๆ ต้องเก็บที่อุณหภูมิต่ำกว่า -12c จึงนิยมนำมาประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมความงามและอาหารเสริมต่างๆ เพื่อผิวขาว หน้าใส เช่น ผงขัดผิว สบู่/เจลล้างหน้า คอลลาเจน หรือเป็นส่วนผสมในครีมและเครื่องสำอางต่างๆ เป็นต้น
            นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินซีในรูปแบบธรรมชาติที่มีมากที่สุดถึง1,000-4,500 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม วิตามินซีเป็นสารอาหารโภชนาการที่สำคัญมีบทบาทในระบบภูมิคุ้มกัน ยังเป็นสิ่งสำคัญในการสังเคราะห์คอลลาเจนที่เป็นส่วนประกอบของโครงสร้างของกระดูก ผิวหนัง เลือด เส้นเลือด และการสังเคราะห์ของสารเคมีในสมองที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมอารมณ์ ปริมาณวิตามินซีในอะเซอโรลามีน้อยกว่าในผลสุก โดยหลังการเก็บเกี่ยวปริมาณของวิตามินซีสามารถเก็บรักษาไว้ด้วยการแช่แข็ง ซึ่งอะเซโรลา เชอร์รี่ มีปริมาณวิตามินซีสูงกว่าที่พบในส้มถึง 30-80 เท่า

ปริมาณสารอาหารในส่วนที่กินได้ของอะเซโลรา เชอร์รี่ 100 กรัม 
พลังงาน 59 แคลอรี่
ความชื้น 81.9-91.0 กรัม
โปรตีน 0.68-1.8 กรัม
ใยอาหาร 0.6-1.2 กรัม
ไขมัน 0.18-1 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 6.98-14.0 กรัม
แคลเซียม 8.2-34.6 มิลลิกรัม
วิตามินเอ 408-1000 มิลลิกรัม
เหล็ก 0.17-1.11 มิลลิกรัม
แคโรทีน 0.003-0.0408 มิลลิกรัม
ไนอะซิน 0.34-0.526 มิลลิกรัม
กรดโฟลิก 13.7 ไมโครกรัม
วิตามินบี 1 0.024-0.04 มิลลิกรัม
วิตามินบี 2 0.038-0.079 มิลลิกรัม
เถ้า 0.77-0.82 กรัม
วิตามินซี (ขึ้นกับสายพันธุ์) ผลดิบสีเขียว 4500 มิลลิกรัม
– ผลกึ่งสุก 3300 มิลลิกรัม
– ผลสุก 2000 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 16.2-37.5 มิลลิกรัม
เฉลี่ยทุกสายพันธุ์ 1500 มิลลิกรัม
ในอดีตผลอะเซอโรล่าใช้รักษาโรคที่เกี่ยวกับท้องร่วงและการอักเสบของลำไส้ แต่ในปัจจุบันการบริโภคอะเซอโรลาที่เป็นอาหารเสริมช่วยบรรเทาอาการและป้องกันไข้หวัด เพิ่มความแข็งแรงทนทานให้ร่างกาย ซึ่งช่วยลดอาการของโรคซึมเศร้า และการบรรเทาการติดเชื้อของเหงือกและฟัน ผลิตภัณฑ์ Acerola ที่เป็นสารสกัดแบบผงจะผสมลงในน้ำผลไม้หรือน้ำผัก การนำอะเซอโรล่าไปทำเป็นครีมสูตรเฉพาะเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและเพิ่มการผลิตคอลลาเจนหรือสำหรับใช้เป็นยาต้านเชื้อรา  ปริมาณมาตรฐานในการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอะเซโรล่าจะขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายอย่าง เช่น อายุ สุขภาพ ปริมาณทั่วไปที่แนะนำคืออะเซอโรล่าแบบผง 1 ช้อนชา (3.6 กรัม) รับประทาน 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ถ้าเป็นแบบแคปซูลก็ให้ดูจำนวนแคปซูลที่ผู้ผลิตแนะนำที่ฉลากข้างบรรจุภัณฑ์

ประโยชน์ของวิตามินซี :
1. เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกทำลาย ช่วยป้องกันเซลล์ไม่ให้เสื่อมตัวเร็ว ช่วยให้ผิวหน้า ขาว ใส สุขภาพดี
2. ช่วยลดการติดเชื้อหวัด ช่วยต้านการติดเชื้อแบคทีเรีย จากการศึกษาพบว่าผู้ที่ได้รับวิตามินซีเป็นประจำจะเป็นหวัดน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับ
3. ช่วยลดการแพ้ต่าง ๆ รวมทั้งโรคภูมิแพ้ โดยยับยั้งสาร ฮีสตามิน ซึ่งร่างกายสร้างขึ้นมา หากมากเกินไปจะทำมีอาการระคายเคืองตามระบบหายใจ ทำให้จามและมีน้ำมูกไหล
4. ช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนจำเป็นสำหรับเนื้อเยื่อที่ผิวหนัง
5. ช่วยป้องกัน และรักษาเม็ดสีเมลานินที่ผิดปกติ ลดรอยหมองคล้ำ ฝ้า กระ รอยด่างดำตามร่างกาย ช่วยให้ผิวขาวขึ้น ผิวพรรณสว่างสดใส ขาวใสได้ต่อเนื่องยาวนาน
6. มีงานวิจัยบางชิ้นยังบอกถึงฤทธิ์ของวิตามินซีในด้านอื่นๆ เช่น ช่วยการเจริญเติบโตในเด็กเล็ก ช่วยลดจำนวนเซลล์มะเร็งไม่ให้แพร่กระจายออกไป ช่วยลด LDL เป็นต้น
และเนื่องจากอะเซโลรา เชอร์รี่มีวิตามินซีสูงมาก จึงมีการปลูกเป็นอุตสาหกรรมเพื่อนำมาผลิตวิตามินซีในรูปต่างๆ เช่น ผง เม็ด แคปซูล น้ำผลไม้ เป็นต้น แต่เนื่องจากวิตามินซีจะสลายตัวเมื่อมีความร้อน จึงต้องสกัดน้ำอะเซโลรา เชอร์รี่ที่อุณหภูมิต่ำประมาณ -195c และผลอะเซโลรา เชอร์รี่ 18 กิโลกรัมจะสกัดเป็นน้ำได้ 1 กิโลกรัม จากนั้นมาทำให้แห้งเพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป
 
                                        Vistra Acerola Cherry 1000 mg
                                     Daily Acerola Cherry 1200 mg.
ผลข้างเคียงอะเซอโรล่า
โดยทั่วไปถือว่าปลอดภัยเมื่อมีการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยตรง แต่อะเซโรล่ายังอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงเช่นอาการคลื่นไส้ ปวดท้องและอาการท้องร่วงถ้ารับประทานในปริมาณสูง บุคคลที่มีโรคเกาต์ หรือนิ่วในไต สามารถมีภาวะแทรกซ้อนจากการใช้อะเซโรล่าเนื่องจากปริมาณวิตามินซี เป็นที่รู้จักกันว่าถ้าใช้อะเซโรล่าในระหว่างตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย ควรปรึกษาแพทย์ก่อนบริโภคอะเซโรล่าเป็นอาหารเสริม

ข้อควรระวัง : 
- ไม่ควรทานวิตามินซี เกินวันละ 2,000 มก. เพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ 
- ไม่ควรเก็บผลิตภัณฑ์ของอะเซโลรา เชอร์รี่ ที่อุณหภูมิสูง และหลีกเลี่ยงแสงแดด เพราะจะทำให้ผลิตภัณฑ์เสื่อมคุณภาพได้ง่าย 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น